Tuesday, January 10, 2017

TRÁI ÁC QUỶ HỆ ZOAN (PHẦN 1)

TRÁI ÁC QUỶ HỆ ZOAN TRONG ONE PIECE (PHẦN 1)


Zoan là một trong ba hệ Trái Ác Quỷ. Loại trái hệ này cho phép người dùng chuyển hóa thành dạng sinh vật khác hoặc chuyển hóa dạng lai. Trái hệ Zoan đặc biệt hữu dụng trong cận chiến. Loại trái này được xuất hiện lần đầu tiên khi Dalton sử dụng để chiến đấu với Wapol.

Đặc điểm
Trái Ác Quỷ hệ Zoan có 3 dạng biến đổi cơ bản:
Dạng người
Dạng nửa người nửa thú: Một dạng lai, kết hợp giữa dạng nguyên bản của người dùng và dạng của Trái Ác Quỷ tạo thành một dạng khác thường (thường là cơ thể sẽ được phóng đại một cách bất thường)
Dạng thú: Dạng biến đổi hoàn toàn

Tuy nhiên, thông qua việc luyện tập, người dùng trái này có thể có được những dạng chuyển hóa khác nhau. Chẳng hạn như Marco, anh có thể chuyển đổi từng bộ phận cơ thể, hoặc Chopper sau 2 năm có thể biến thành 6 dạng khác mà không cần dùng viên thuốc Rumble Ball.

Dạng nửa người nửa thú duy nhất không có chân là dạng biến đổi của Trái Hebi Hebi no Mi.


Đối tượng "vô tri vô giác" hấp thụ trái hệ Zoan

Cho đến bây giờ thì trái hệ Zoan là trái duy nhất mà những vật vô tri vô giác cũng có thể "ăn" hay hấp thụ. Phương thức mà đồ vật hấp thụ được loại trái này do tiến sĩ Vegapunk phát triển. 

Và mặc dù chưa được tiết lộ nhưng không chỉ giới hạn khả năng hấp thụ ở vật thể rắn, mà đến chất lỏng cũng có thể "ăn" được trái này. 

Cho đến nay, chỉ có 5 trường hợp vật vô tri ăn Trái Ác Quỷ:
Khẩu bazooka Lassoo của Mr.4 (trái Inu Inu no Mi, Model: Dachshund)

Cây kiếm Funkfreed của Spandam (Zou Zou no Mi)

Smiley của Caesar Clown (Sara Sara no Mi, Model: Axolotl)

Khẩu bazooka Alpacacino của Shuzo

Pato (Inu Inu no Mi, Model: Bake-danuki) của Patrick Redfield

Đồ vật hấp thụ trái hệ Zoan sở hữu sự nhanh nhẹn và cả trí tuệ của loài động vật mà nó biến hóa thành. Bên cạnh đó, chúng cũng có vài nhược điểm của các loài động vật như dễ dàng bị thương hay nhiễm bệnh. Trong hình dạng động vật, chúng cũng có sẽ có thể bị hăm doạ, cụ thể như lúc Franky hăm doạ cây kiếm Funkfreed (xem tập 306).
Ngoài ra những đồ vật mang hệ Zoan này cũng rất trung thành với chủ nhân của mình.

Sức mạnh

Trái Ác Quỷ hệ Zoan giúp tăng cường sức mặt thể chất một cách đáng kể cho người dùng, giúp họ có thể biến đổi thành 3 dạng để thích nghi với các tình huống khác nhau trong các trận chiến để tạo lợi thế cho bản thân.

Năng lực của trái hệ Zoan thường được sử dụng nhiều với dạng lai, vì dạng biến đổi này giúp tăng cường các yếu tố thể chất của cơ thể bằng cách kết hợp những điểm mạnh bắt nguồn từ người dùng và cả đặc tính của loài động vật.

Hệ Zoan rất được ưu chuộng bởi những người dùng sở hữu sức mạnh thể chất, vì họ muốn nâng cao năng lực thể chất của mình cũng như là rèn luyện các dạng võ thuật, ví như Kaku. Điều này có thể giúp người dùng sáng tạo phong cách chiến đấu mới.

Một lợi ích nhỏ khác là tuỳ vào hoàn cảnh mà người dùng hệ Zoan sẽ không bị đối thủ phát hiện ra do hình dáng chuyển hoá khác thường của mình. Ngoài ra đối thủ cũng sẽ bất ngờ nếu như thiếu kinh nghiệm hay chưa tiếp cận nhiều với từng loại hình chuyển hoá của người dùng hệ Zoan.

Trong hình dạng nửa người nửa thú, giác quan của người dùng hệ Zoan cũngđược phát triển, do thừa hưởng năng lực từ cả loài người và loài vật.

Những người dùng điêu luyện sẽ có khả năng né tránh được những mối nguy hiểm. Điều này đã được Chopper cho thấy rất nhiều lần (khi cậu chuyển hoá từ Dạng Cường Lực sang dạng Dạng Trí Tuệ để né các đòn đánh trong rất nhiều tình huống khác nhau).

Ngoài việc tăng cường sức lực và giác quan, người dùng hệ Zoan có thể lợi dụng bất kỳ đặc tính nào của loài động vật mà trái đem lại cho mình:
Pell có thể bay lượn thoải mái nhờ năng lực trái hệ Zoan của ông

Miss Merry Christmas có thể đào được hệ thống đường hầm 

Hai chị em nhà Boa có thể nhả nọc độc của loài mãng xà

Pekoms có thể phòng ngự nhờ tấm mai rùa sau lưng

Lucci có thể sử dụng răng nanh và móng vuốt để tấn công đối thủ

Đôi khi người dùng hệ Zoan cũng ăn phải trái về các loại động vật bình thường hay những loài có thể chất yếu và không có nhiều đặc tính đặc biệt, ví như là loài chó Dachshund. Tuy nhiên, cho đến giờ thì trái hệ Zoan là hệ duy nhất có rất nhiều nghiên cứu và thí nghiệm liên quan, từ việc các loại đồ vật “ăn” Trái Ác Quỷ lẫn việc tạo ra Trái Ác Quỷ hệ Zoan nhân tạo.

Loại trái "Zoan Thần Thoại" có thể được xem là hiếm và mạnh như một số loại trái hệ Logia, thậm chí nó có thể kết hợp năng lực hoặc đặc tính của một số loại trái hệ Paramecia hay Logia nhất định cùng với một loại động vật thần thoại, tạo nên 1 nguồn sức mạnh cực lớn mà chưa phát hiện được hết.

Ví dụ điển hình cho điều này là Marco với khả năng biến thành phượng hoàng lửa. Anh có thể tái tạo lại mọi thương tích trên cơ thể và có được đặc tính của các người dùng hệ Logia trước mọi loại tấn công vào cơ thể (trừ Haki) và cả việc tạo ra 1 loại nguyên tố của riêng mình là ngọn lửa xanh bao quanh cơ thể.

Zoan Thức Tỉnh
Giống như tất cả các khả năng của Trái Ác Quỷ, sức mạnh của trái hệ Zoan cũng cần được "thức tỉnh", đạt được khả năng mạnh mẽ hơn, nhanh hơn và bền hơn so với bình thường. 

Ngoài ra chủ thể của trái hệ Zoan này cũng có quá trình hồi phục sức lực nhanh hơn những người dùng hệ Zoan thông thường, và những chức năng này tự hoạt động trong cơ thể họ kể cả lúc đang bất tỉnh. Những củ thể này không có những suy nghĩ phức tạp, chủ yếu là hành xử và hoạt động theo bản năng và thói quen. 

Năm tên Cai Ngục (Demon Guards) ở nhà ngục Impel Down là những người dùng được loại Zoan Thức Tỉnh (tập 447).

3. Điểm Yếu
Sự tăng cường về mặt thể lực của người dùng hệ Zoan bị giới hạn ở mức thể lực thông thường của loài động vật. Trong hình dạng nửa người nửa thú, thế mạnh của cả 2 loài có thể được kết hợp làm một, thế nhưng trên thực tế thì nó chỉ là sự giao hợp của 2 hình dạng khác nhau thành một.

Mặc dù đúng là nó giúp người dùng tăng cường về mặt thể chất hơn, nhưng phần lớn chủ yếu sức mạnh của người dùng vẫn phải dựa vào các kỹ năng chiến đấu.

Sức mạnh của người sở hữu Trái Ác Quỷ Tuỳ vào loài động vật mà người dùng biến hóa thành và khả năng gì mà Trái Ác Quỷ mang lại. Trong một số trường hợp thì trái hệ Zoan chỉ đơn giản giúp chủ thể chuyển hoá thành hình dạng của loài khác mà thôi.

Pierre là một trong những người dùng hệ Zoan có những thay đổi ít ỏi về khả năng. 

Sức mạnh cũng cón tùy vào khả năng phát triển và sáng tạo của người sở hữu Trái Ác Quỷ. Kaku ban đầu cũng khá "lận đận" với năng lực Trái Ác Quỷ của mình.

Giống với những người dùng hệ Paramecia, người dùng hệ Zoan cũng có thể bị coi là "quái vật" khi họ biến đổi, đặc biệt là ở dạng lai, vì khi đó họ trông vừa giống loài này lại vừa giống loài kia. Chopper đã từng bị bầy đàn của mình xem là một con quái vật.

Như đã đề cập đến ở trên, những đồ vật vô tri vô giác khi ăn trái hệ Zoan và biến thành động vật thì cũng cần phải chăm sóc chúng như những con vật bình thường, vì chúng cũng có thể bị cảm lạnh, biết sợ hãi,...

Nếu một sinh vật ăn Trái hệ Zoan về loài của chính nó thì sao nhỉ (chẳng hạn như người ăn trái Hito Hito no Mi)? Khi đó, Trái Ác Quỷ trở nên lãng phí, vì người dùng không thể biến đổi, mà lại rước thêm những điểm yếu cơ bản cho những người sử dụng Trái Ác Quỷ (Oda tiết lộ trong SBS One Piece).

(Còn tiếp)
Misaki Mei

0 comments:

Post a Comment

 

ONE PIECE © 2008. Design By: SkinCorner